Cách Sử Dụng Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Đúng Và Hiệu Quả

Thuốc tránh thai hàng ngày dùng cho phụ nữ

Sự ra đời của thuốc tránh thai đã mang lại một bước tiến mới cho cuộc sống hiện đại. Thuốc tránh thai đã giúp thế giới làm giảm tỷ lệ sinh cũng như dân số rõ rệt. Ngoài ra, còn giúp những cặp đôi thoải mái, thăng hoa hơn trong những cuộc yêu, giảm bớt tỷ lệ thụ thai. Bên cạnh những lợi ích mà thuốc tránh thai mang lại, chắc hẳn còn nhiều phụ nữ chưa hiểu rõ về cách sử dụng đúng. Từ đó có thể dẫn đến nhiều hậu quả không đáng có. Dưới đây Nhà thuốc Việt Pháp 1 sẽ cung cấp toàn bộ và đầy đủ thông tin nhất về cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng và hiệu quả

Thuốc tránh thai hàng ngày là thuốc gì?

Thành phần chính có trong thuốc tránh thai hằng ngày
Thành phần chính có trong thuốc tránh thai hằng ngày

Thuốc tránh thai được sử dụng hàng ngày là tên gọi chung của những loại thuốc được dùng với mục đích ngăn chặn, ngăn ngừa hay phòng tránh việc hình thành bào thai khi quan hệ tình dục. Đây là một trong những phương pháp hiệu quả, quan trọng và dễ sử dụng nhất nhằm ngăn ngừa việc mang thai không theo kế hoạch hay ngoài ý muốn. Theo khảo sát cho thấy, sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày ngăn chặn được 99% mang thai, 1% còn lại hầu hết do cách dùng sai thuốc. Thuốc tránh thai hàng ngày đều có chung một cơ chế là bổ sung thêm lượng cả hai hormone estrogen và progesterone cho cơ thể người phụ nữ. Hiện nay trên thị trường, phổ biến với hai loại thuốc tránh thai hằng ngày 28 viên và 21 viên.

Tác dụng của thuốc 

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đem lại những công dụng cụ thể như sau [1]:

  • Ngăn ngừa sự rụng trứng.
  • Làm dày lớp màng nhầy ở cổ tử cung hơn, ngăn cản được sự di chuyển của tinh trùng từ âm đạo vào bên trong tử cung từ đó hạn chế việc thụ tinh thành công.
  • Làm lớp niêm mạc thành tử cung bị biến đổi, không thích hợp cho trứng thụ tinh hay làm tổ.
  • Cải thiện tình trạng kinh nguyện không đều, đau vừa đến đau nặng khi hàng kinh.

Chỉ định đối tượng sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày 

Đối tượng sử dụng thuốc tránh thai
Đối tượng sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai hàng ngày được sử dụng cho những đối tượng sau:

  • Sử dụng để tránh thai tạm thời và mang lại hiệu quả cao.
  • Dùng với mục đích điều trị mụn: Vì cả 2 hormon estrogen và progesteron sẽ giúp ức chế một số chất là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá.
  • Các trường hợp kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh nghiêm trọng
  • Thay đổi ngày, chu kỳ hành kinh một cách có chủ động.
  • Thuốc còn được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung, làm giảm các triệu chứng của tiền kinh nguyệt.

Chống chỉ định

Không sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cho những đối tượng sau:

  • Trong vòng 6 tuần sau sinh, phụ nữ cho con bú, đang có thai hoặc nghi ngờ có thai không được sử dụng.
  • Phụ nữ có độ tuổi lớn.
  • Phụ nữ thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng bia rượu.
  • Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, miễn dịch, đái tháo đường, suy chức năng gan…
  • Người có kế hoạch thực hiện cuộc đại phẫu (dự kiến có thể phải nằm bất động hơn 1 tuần).

Để sử dụng thuốc tránh thai an toàn và tối ưu hiệu quả, mỗi người nên tìm hiểu và chuẩn bị cho mình những kiến thức về sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đúng cách.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày 

Sử dụng hiệu quả và đúng cách thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên

Thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên cho phụ nữ
Thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên cho phụ nữ

Thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên trong đó có chứa 21 viên thành phần là hormon, 7 viên còn lại là giả dược: chứa đường, nguyên tố sắt hay các thành phần khác không có tác dụng tránh thai. Thuốc được đánh số từ 1 đến 28 và theo chiều mũi tên. Người dùng phải sử dụng theo đúng chiều mũi tên và không được bỏ qua hay uống sai chiều đã đánh số.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày 28 viên đúng cách 

Lựa chọn ngày đầu tiên để bắt đầu uống thuốc tránh thai [2]:

  • Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt: Thuốc tránh thai thường được khuyên vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Khi lựa chọn thời điểm này, người dùng không cần sử dụng thêm bất cứ biện pháp tránh thai dự phòng khác.
  • Ngày mà bạn cảm thấy thoải mái: Hoàn toàn có thể bắt đầu uống viên thuốc tránh thai đầu tiên vào ngày mà bạn tinh thần cảm thấy thoải mái và không quá bận rộn. Sau đó, uống viên tiếp theo (theo chiều mũi tên) vào ngày hôm sau và tiếp tục uống thuốc mỗi ngày 1 viên.
  • Ngày cuối tuần: Ngày cuối tuần thường là thời gian rảnh rỗi và thư giãn. Vì vậy, hoàn toàn có thể bắt đầu uống thuốc tránh thai vào ngày chủ nhật đầu tiên sau khi vừa kết thúc kỳ kinh nguyệt. Sau đó, mỗi ngày uống 1 viên cho đến khi hết vỉ thuốc 28 viên.

Lưu ý để không mang thai ngoài ý muốn

Mặc dù thuốc tránh thai có thể uống bắt đầu vào bất cứ ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng cần lưu ý điểm để tránh mang thai ngoài ý muốn:

  • Nếu sử dụng thuốc tránh thai viên đầu tiên trong vòng 5 ngày kể từ khi hành kinh thì thuốc có thể phát huy tác dụng đúng lúc. Vì vậy, không cần sử dụng thêm bất kỳ biện pháp dự phòng tránh thai khác khi quan hệ tình dục.
  • Ngược lại, nếu bắt đầu uống thuốc ngừa thai bắt đầu vào ngày thứ 6 trở đi kể từ ngày đầu tiên có kinh của kỳ kinh gần nhất, để hiệu quả nhất, cần kiêng quan hệ trong 7 ngày hoặc sử dụng thêm bao cao su, biện pháp dùng ngoài vì lúc này thuốc chưa phát huy tác dụng.

Xử lý khi quên uống thuốc tránh thai hằng ngày 28 viên

Hai loại thuốc tránh thai phổ biến được lưu hành
Hai loại thuốc tránh thai phổ biến được lưu hành

Trong trường hợp quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc bỏ lỡ 1 viên thuốc (không uống thuốc trong vòng 24 giờ) thì nên được xử lý theo những cách sau:

  • Cần uống thuốc ngay khi nhớ ra viên đã quên.
  • Duy trì việc uống thuốc tránh thai như đã đánh số. Có nghĩa là có thể phải uống 2 viên thuốc trong một ngày, bao gồm cả viên thuốc đã bỏ lỡ ngày hôm qua và viên thuốc của ngày hôm nay.
  • Trong trường hợp đã bỏ lỡ 2 viên thuốc tránh thai trở lên có nghĩa là 2 ngày trở lên không dùng thuốc thì nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục cho đến khi uống được những viên thuốc tránh thai tiếp theo liên tục 7 ngày.
  • Nếu đã bỏ lỡ việc uống thuốc trong tuần từ ngày thứ 15 – 21 của vỉ thuốc thì không cần uống 7 viên giả dược cuối cùng. Thay vào đó, nên tiếp tục uống những viên thuốc tránh thai còn lại của ngày 15 – 21 trước khi chuyển qua uống vỉ thuốc mới.

Sử dụng hiệu quả và đúng cách thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên

Trong tất cả 21 viên thuốc đều chứa hormone, không có viên chứa giả dược. Tương tự với thuốc tránh thai 28 viên, nó đều được đánh số từ 1 đến 21 và được uống lần lượt theo chiều mũi tên. Tác dụng, chỉ định và chống chỉ định của thuốc tránh thai 21 viên hoàn toàn giống với thuốc 28 viên.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên hiệu quả 

Thuốc tránh thai hằng ngày vỉ 21 viên
Thuốc tránh thai hằng ngày vỉ 21 viên

Nguyên tắc khi uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên như sau:

  • Cách uống vỉ thuốc tránh thai đầu tiên: uống mỗi ngày một viên, từ ngày thứ nhất của chu kỳ kinh và liên tục sử dụng thuốc trong vòng 21 ngày cho đến khi hết vỉ thuốc đấy. Trong trường hợp kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày: nên bắt đầu uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên cho đến khi hết vỉ thuốc.
  • Cách uống vỉ tiếp theo: Sau khi đã uống hết vỉ đầu tiên, ngừng sử dụng thuốc 7 ngày rồi mới bắt đầu uống tiếp vỉ thứ 2. Từ vỉ thứ 2 trở về sau, người dùng không cần phải quan tâm đến kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào nữa.
  • Để tránh tình trạng quên thuốc, nên thuốc vào một khung giờ cố định, thường uống vào buổi sáng để nếu quên, hoàn toàn có thể uống bù vào chiều hoặc tối.
  • Khi cần thay đổi giờ uống, nên thay đổi bắt đầu từ khi uống vỉ thuốc mới, với nguyên tắc nên thay đổi theo hướng tiến thời gian lên, đảm bảo cho thời gian trì hoãn không quá 12 tiếng đồng hồ.
  • Đốii với những người thường xuyên di chuyển lệch múi giờ giữa các nước có, nên tiếp tục sử dụng thuốc theo múi giờ của nước mình hay nói cách khác là duy trì khoảng thời gian uống giữa mỗi viên khoảng 24 giờ.
  • Nên sử dụng kèm bao cao su hay biện pháp tránh thai ngoài trong 7 ngày đầu uống thuốc vì lúc đó, thuốc chưa hoàn toàn phát huy tác dụng.

Uống nhầm thứ tự viên thuốc có còn hiệu quả không?

Cách đánh thứ tự các viên thuốc tránh thai vỉ 21 viên
Cách đánh thứ tự các viên thuốc tránh thai vỉ 21 viên

Trong trường hợp uống nhầm thứ tự, hoàn toàn có thể yên tâm vì việc này không ảnh hưởng nghiệm trọng, miễn mỗi ngày đều sử dụng một viên. Bởi vì, tất cả các viên thuốc đều như nhau nên thứ tự trên vỉ không quan trọng, không ảnh hưởng gì đến tác dụng tránh thai của thuốc. Mục đích đánh số để người dùng dễ kiểm soát và dễ nhớ uống thuốc hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hiệu quả, an toàn mà Nhà thuốc Việt Pháp 1 cung cấp cho quý khách hàng. Hi vọng đã phần nào giúp khách hàng hiểu rõ và nắm vững được kiến thức thuốc tránh thai hàng ngày.

Nguồn tham khảo

Nguồn tham khảo
1 Thông tin tham khảo tại Medlineplus: https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000655.htm. Ngày tham khảo: 12/02/2023.
2 Thông tin tham khảo cách lựa chọn ngày uống tại WebMD: https://www.webmd.com/sex/birth-control/birth-control-pills. Ngày tham khảo: 12/02/2023.
Dược sĩ Nguyên Khanh Đã duyệt nội dung
Dược sĩ Nguyên Khanh - Dược sĩ được đào tạo hệ chính quy tại trường Đại học Dược Hà Nội Quê quán: Hà Nội SĐT liên hệ: 0395941012
4.5/5 - (2 bình chọn)
Bình luận (1 bình luận)